share

Metal Working คืออะไร?

Last updated: 23 Apr 2024
151 Views
Metal Working คืออะไร?

Metal Working คืออะไร?

            Metal Working คือ งานแปรรูปโลหะ จากวัสดุโลหะและอโลหะทุกชนิด เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือชิ้นส่วนให้ได้ตามแบบที่ต้องการด้วยเทคนิคต่างๆ งานแปรรูปโลหะนั้นมีมานานแล้วและได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยี เครื่องจักรและเครื่องมือที่ทันสมัย งานแปรรูปโลหะจึงมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมยานยนต์ การก่อสร้าง อุตสาหกรรมการผลิต หรือการออกแบบอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งงานแปรรูปโลหะนั้น มีเทคนิคและกระบวนการทำงานโดยทั่วไปดังนี้

         การตัด (Cutting) คือ การตัดส่วนเกินออกจากวัสดุโลหะ การตัดมีวิธีต่างๆ เช่น การตัดเฉือน (Shearing) การตัดด้วยเลเซอร์ (Laser Cutting) เป็นต้น ทั้งนี้การตัดยังหมายความรวมถึงกลุ่มงานเจาะ (Drilling) งานกัด (Milling) งานกลึง (Turning) หรืองานตัดด้วยความละเอียดสูงอย่างเครื่อง CNC (Computer Numerical Control) ด้วย

           การต่อ (Joining) คือการรวมโลหะหลายชิ้นเข้าด้วยกันด้วยความร้อนผ่านการเชื่อม (Welding) หรือการบัดกรี (Soldering) นอกจากนี้ยังรวมถึงการยึด (Fastening) ด้วยชิ้นส่วนจำพวกสกรูและน็อตด้วย

       การขึ้นรูป (Forming) คือกระบวนการปรับรูปร่างของโลหะโดยไม่ต้องเพิ่มหรือเอาวัสดุส่วนเกินออก ด้วยการใช้ความร้อนและแรงดันร่วมกัน เช่น การตี (Forging) การดัด (Bending) การรีด (Rolling) และการปั๊ม (Stamping) เป็นต้น

        การหล่อ (Casting) คือการขึ้นรูปโลหะ ด้วยการเทโลหะหลอมเหลวลงบนพิมพ์เพื่อให้ได้รูปทรงตามต้องการ การหล่อเป็นกระบวนการแปรรูปโลหะที่มีมานานและยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบัน สามารถสร้างชิ้นงานได้หลายครั้งจากแม่พิมพ์เพียงชิ้นเดียว วิธีการหล่อโดยทั่วไปคือการหล่อแบบขี้ผึ้งและการหล่อด้วยทราย

        ทั้งนี้ในส่วนของสินค้าและบริการของเรานั้น จะอยู่ในกลุ่มของงานตัดด้วยเครื่องมือตัดประเภทต่างๆ (Cutting Tools) อย่างดอกสว่าน (Drill) ดอกต๊าปเกลียว (Machine Taps) ดอกเอ็นมิล (Endmill) เม็ดมีด (Milling and Turning Insert) อุปกรณ์จับยึด (Tooling System) รวมถึงแมชชีนที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง
เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร
HSS PM เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร? ดียังไง? มีข้อสังเกตอะไรบ้าง? วันนี้จะมาอธิบายให้ทราบกันครับ
10 Jul 2024
Intermach_2024_1
บริษัท อีทีเอ็ม เทค (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าร่วมงาน INTERMACH 2024 จัดที่ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา
25 Jun 2024
Intermold Thailand 2024_1
บริษัท อีทีเอ็ม เทค (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าร่วมงาน INTERMOLD THAILAND 2024 ที่ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19-22 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา
25 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy