share

คัตติ้งทูลส์ (Cutting Tools) คืออะไร?

Last updated: 23 Apr 2024
246 Views
คัตติ้งทูลส์ (Cutting Tools) คืออะไร?

คัตติ้งทูลส์ (Cutting Tools) คืออะไร?

           คัตติ้งทูลส์ คือ เครื่องมือที่ใช้ตัดเฉือนวัสดุออกจากชิ้นงานในรูปของเศษวัสดุ ให้ได้ชิ้นงานตามแบบที่ต้องการ ด้วยกระบวนการผลิตและการตัดเฉือนที่หลากหลาย เช่น การเจาะ การกัด การกลึง และการเจียร ตัวอย่างของคัตติ้งทูลส์ ได้แก่ ดอกสว่าน ดอกต๊าป ดอกเอ็นมิล เม็ดมีด เป็นต้น โดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็จะมีลักษณะเฉพาะในการใช้งานแตกต่างกัน

          การเลือกใช้คัตติ้งทูลส์ให้เหมาะสมนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพในกระบวนการตัดเฉือน  โดยเฉพาะส่วนของคมตัดเพราะเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับชิ้นงานโดยตรง ส่วนของคมตัดโดยทั่วไปจะทำมาจากเหล็กไฮสปีด คาร์ไบด์ หรือเซรามิก รวมถึงยังมีการเคลือบผิวส่วนของคมตัดด้วยวัสดุต่างๆเพื่อช่วยเพิ่มคุณสมบัติทนร้อน ทนทาน และทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมสูงขึ้น โดยปัจจัยที่เราต้องนำมาพิจารณาในการเลือกใช้คัตติ้งทูลส์ก็ได้แก่ ความแข็ง ความเหนียว ของชิ้นงาน ผิวสำเร็จที่ต้องการ รวมถึงความเร็วการตัดและอัตรารอบที่ต้องการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพที่ดีที่สุด นอกจากนี้ในส่วนของวิธีการใช้งานและการดูแลรักษาคัตติ้งทูลส์อย่างถูกต้อง ก็มีความสำคัญในการช่วยยืดอายุการใช้งานและคงประสิทธิภาพให้ดีอยู่เสมอเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าเครื่องแมชชีนให้สอดคล้องกับการใช้งานคัตติ้งทูลส์แต่ละชนิด การใช้สารหล่อเย็นในขณะตัดเฉือน การลับคมคมตัดตามอายุการใช้งาน การทำความสะอาดหลังการใช้งาน

           โดยสรุปคัตติ้งทูลส์ก็คือเครื่องมือที่ใช้ตัดเฉือนวัสดุออกเพื่อให้ได้ชิ้นงานตามแบบที่เราต้องการ โดยการทำความเข้าใจต่อเครื่องมืออย่างถูกต้อง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เร็วขึ้น ดีขึ้น และได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร
HSS PM เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร? ดียังไง? มีข้อสังเกตอะไรบ้าง? วันนี้จะมาอธิบายให้ทราบกันครับ
10 Jul 2024
Intermach_2024_1
บริษัท อีทีเอ็ม เทค (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าร่วมงาน INTERMACH 2024 จัดที่ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา
25 Jun 2024
Intermold Thailand 2024_1
บริษัท อีทีเอ็ม เทค (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าร่วมงาน INTERMOLD THAILAND 2024 ที่ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19-22 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา
25 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy